Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

“Giggs sẽ tạo cú hích, nhưng chỉ tiêu đến World Cup 2030 không đơn giản”

Cựu HLV Đoàn Minh Xương cho rằng việc PVF mời được Ryan Giggs làm cho giám đốc trọng điểm đào tạo trẻ là cú hích cho những lò huấn luyện tại Việt Nam, nhưng để nâng tầm bóng nội thì lại là chuyện khác, và mục tiêu có mặt tại World Cup 2030 càng ko đơn thuần.

Ông thẩm định thế nào về việc Ryan Giggs sang Việt Nam khiến công tác huấn luyện trẻ?

Tôi cho đây là một tín hiệu mừng cho bóng Việt Nam tổng thể. Việc PVF mời được 1 cựu ngôi sao như Giggs về khiến giám đốc trọng tâm làm ra hiệu ứng rẻ về hình ảnh của PVF nói riêng và của quả bóng Việt Nam khái quát.

công việc huấn luyện trẻ đề cao vai trò của người thầy. Ở đây, PVF sở hữu các HLV nổi tiếng tầm quốc tế, có thể tạo sức hấp dẫn cho những phụ huynh chú ý hơn đến lò huấn luyện của họ, trong khoảng đấy tạo cú hích cho những lò huấn luyện khác ứng dụng phương thức gần giống. Chất lượng của lò PVF được nâng lên cũng tạo thành sự khó khăn về mặt chất lượng trong công tác tập huấn trẻ ở Việt Nam.


Để quả bóng Việt Nam đến được mang World Cup 2030 như mơ ước của Ryan Giggs là chẳng hề đơn giản

Trong ngày ra mắt truyền thông nước ta, Ryan Giggs có nói tới tài năng đội tuyển Việt Nam dự VCK World Cup 2030, ông thẩm định thế nào về kĩ năng này?

tập huấn trẻ chỉ là 1 trong những điều kiện cần. Công tác huấn luyện trẻ rất quan trọng, nhưng để nâng tầm đông đảo nền quả bóng thì chẳng phải thuần tuý, và không phải cứ tập huấn phải chăng là kết thúc. Theo tôi, khi đề cập tới kỹ năng dự World Cup 2030 của quả bóng Việt Nam, Giggs chưa hiểu hết bóng Việt Nam. Với thể chúng ta đang sở hữu tiền đề là tiềm năng tạo ra cầu thủ trẻ, với cơ sở tốt, ở trung tâm Giggs đang khiến cho việc, như Giggs nhìn thấy thế, mà chừng ấy là chưa đủ.

cụ thể, để nâng tầm bóng Việt Nam, chúng ta cần những gì thưa ông?


Cựu HLV Đoàn Minh Xương (trái) thẩm định để nâng tầm bóng đá Việt Nam cần vai trò của VFF

công tác đào tạo phải sản xuất, nhưng quan yếu hơn là vai trò của VFF trong việc nâng tầm nền bóng đá là rất quan trọng. Hệ thống thi đấu của bóng Việt Nam hiện với phổ thông bất cập, trong khi hệ thống thi đấu quốc nội là môi trường cho các cầu thủ sản xuất. Cầu thủ mang tiềm năng không đồng nghĩa với việc người ấy sẽ biến thành cầu thủ lớn trong tương lai, mà còn dựa dẫm vào môi trường tạo ra.

tỉ dụ như lứa Công Phượng và các đồng đội ở HA Gia Lai năm 2014 rất tiềm năng, đá các giải trẻ rất ấn tượng, nhưng mà sau 3 năm cho đến nay lại không mang rộng rãi hiện đại. Nguồn gốc với thể là môi trường sản xuất, là hệ thống thi đấu của những giải quả bóng quốc nội chưa thể giúp những cầu thủ tiềm năng này tạo ra đúng với tiềm năng.

Chúng ta hy vọng vào các lứa cầu thủ trẻ mới sẽ được cho ra lò vì những trọng tâm đào tạo trẻ đang ngày càng tốt hơn, nhưng mà để nâng tầm quả bóng nội thì còn phổ biến việc phải khiến. Riêng chuyện tới World Cup 2030 thì càng phải thực tế, vì hy vọng nào cũng cần sát với thực tế.

Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét